1. |
- Đánh giá thực trạng hoạt động của Doanh nghiệp theo yêu cầu của ISO 22000:2005 (trong đó sẽ thống nhất các qui trình hoạt động của từng đơn vị phù hợp với ISO 22000:2005).
- Tư vấn cải tạo Xưởng cũ:
· Vẽ bản layout nhà xưởng.
· Trao đổi với bên xây dựng các vấn đề ISO 22000 yêu cầu để bên xây dựng thiết kế bản vẽ xây dựng.
· Thẩm tra bản vẽ thiết kế xây dựng theo yêu cầu ISO 22000:2005. |
Tháng thứ 1
|
- Tư vấn lập bản đánh giá thực trạng.
- Tư vấn thực hiện đánh giá.
- Tư vấn hướng dẫn
|
- BGĐ và nhân viên cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho bên tư vấn.
- Xí nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của tư vấn
|
- Đánh giá chi tiết hoạt động của Doanh nghiệp, nắm rõ tình hình của Doanh nghiệp. Tư vấn hướng dẫn phát huy các điểm mạnh và hạn chế loại bỏ các điểm yếu.
- Đảm bảo Nhà Xưởng phù hợp yêu cầu ISO 22000:2005.
|
2. |
- Đào tạo thực hành ISO 22000:2005.
- Đào tạo bổ sung 5S |
Tháng thứ 2
|
Tư vấn soạn thảo bài giảng & đào tạo.
|
BGĐ, Trưởng phó các bộ phận tham dự, thực hiện làm bài tập đầy đủ.
|
Giúp nhân viên của Doanh nghiệp hiểu rõ các điều khoản ISO 22000:2005 và các hoạt động hàng ngày của họ tương ứng như thế nào với các yêu cầu ISO 22000:2005 và các tài liệu được viết. |
3. |
- Hướng dẫn biên soạn tài liệu theo ISO 22000: 2005
|
Tháng thứ 3->4 |
Góp ý các điểm kiểm soát của các công việc nêu trong tài liệu phải thể hiện rõ thế nào là đạt, thế nào là không đạt. |
- Các bộ phận thực hiện biên soạn tài liệu theo hướng dẫn của tư vấn.
- Gửi tài liệu đã biên soạn theo kế hoạch đã được đơn vị đồng ý để chuyên gia tư vấn góp ý.
- Áp dụng thử trong thực tế và chỉnh sửa hoàn chỉnh để phê duyệt chính thức. |
- Các điểm kiểm soát giúp phát hiện kịp thời các công việc không phù hợp trước khi chúng tạo ra sản phẩm hỏng/ dịch vụ hỏng tới tay khách hàng. |
4. |
Đặc biệt tư vấn cách thiết lập hệ thống quản lý Malcolm Baldrige (Hệ thống quản lý Mỹ).
|
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn hướng dẫn |
Phân công người thực hiện |
Đo lường được tính hiệu quả của Hệ Thống Quản Lý qua các chỉ số đo về tài chính |
4.1 |
Thiết lập Chính sách (hướng đi & sứ mạng của Công ty).
|
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn hướng dẫn. |
BGĐ viết và phê duyệt chính sách. |
Nhân viên nhận biết hướng đi & sứ mạng của Công ty. |
4.2 |
Hướng dẫn phân tích SWOT :
- Điểm mạnh : Strengths
- Điểm yếu : Weaknesses
- Cơ hội : Opportunities
- Đe doạ : Threats
|
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn hướng dẫn việc phân tích. |
BGĐ và trưởng, phó các bộ phận tiến hành thu thập dữ liệu để phân tích SWOT. |
Xác định các điểm mạnh, yếu, cơ hội, đe dọa trên cơ sở dữ liệu thực tế giúp BGĐ quyết định các chiến lược cần thực hiện. |
4.3 |
Xác định các chiến lược từ phân tích SWOT.
|
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn thảo luận với BGĐ và trưởng các bộ phận. |
Các bộ phận thống nhất các chiến lược đề ra. |
Thiết lập các chiến lược tồn tại và phát triển bền vững. |
4.4 |
Thiết lập các mục tiêu cấp Công ty để thực hiện chiến lược, chính sách của Công ty:
- Mục tiêu tài chính.
- Mục tiêu thoả mãn khách hàng.
- Mục tiêu về chất lượng Sản phẩm / dịch vụ.
- Mục tiêu về các hoạt động và các quá trình tạo ra SP/DV
- Mục tiêu về kết quả hoạt động của nhà cung cấp
- Mục tiêu phát triển và thỏa mãn nhân viên. |
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn hướng dẫn cách thiết lập mục tiêu định lượng và mối quan hệ của các mục tiêu. |
Ban ISO căn cứ chính sách và các chiến lược, thiết lập đúng các mục tiêu cần phải làm của Công ty để tạo ra thành công. Tránh trường hợp lập mục tiêu để đối phó với đánh giá chứng nhận. |
Xác định được mối liên quan giữa các mục tiêu.
|
4.5 |
Xác định mục tiêu của các bộ phận chức năng. |
Tư vấn cùng lúc với mục 3 |
Tư vấn hướng dẫn triển khai mục tiêu của cấp Công ty xuống mục tiêu cấp bộ phận |
Triển khai mục tiêu cấp Công ty thành các mục tiêu bộ phận chức năng. |
Nhân viên thấy được mối liên hệ giữa việc phải đạt mục tiêu của bộ phận, đạt các điểm kiểm soát trong công việc hàng ngày mới dẫn đến việc đạt được mục tiêu cấp Công ty. |
5. |
Ban hành tài liệu:
- Trình bày cách áp dụng tài liệu
- Hướng dẫn các bộ phận tự đào tạo áp dụng tài liệu |
Tháng thứ 5 |
- Tư vấn hướng dẫn cách ban hành và áp dụng tài liệu.
- Hướng dẫn lập ma trận các bộ phận có liên quan đến tài liệu để Công ty dễ kiểm soát việc đào tạo. |
- Ban hành và thực hiện theo tài liệu đã phê duyệt.
- Thực hiện đào tạo cho các cá nhân liên quan về các tài liệu phải áp dụng. |
- Nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ tài liệu.
- Toàn thể Công ty hiểu cách áp dụng tài liệu vào thực tế. |
6. |
Đào tạo đánh giá nội bộ theo ISO 22000:2005:
- Lý thuyết về đánh giá nội bộ.
- Thực hành đánh giá nội bộ. |
Tháng thứ 5 |
Soạn các bài tập theo hoạt động của Công ty và thực hiện đào tạo. |
Trưởng phó các bộ phận tham gia đầy đủ và thực hiện đánh giá nội bộ dưới sự giám sát của tư vấn. |
- Hiểu được việc đánh giá nội bộ chính là một công cụ cải tiến hệ thống quản lý.
- Chuyên gia đánh giá nội bộ có được kỹ năng đánh giá thực tế. |
7. |
- Đánh giá nội bộ.
- Hướng dẫn khắc phục.
- Hướng dẫn họp xem xét Lãnh Đạo.
|
Tháng thứ 6 |
- Tiến hành đánh giá.
- Thảo luận cách thức khắc phục sự không phù hợp tìm thấy trong khi đánh giá.
- Thực hiện họp xem xét cuả Lãnh Đạo. |
- Cử cán bộ tham gia đánh giá.
- Các bộ phận thực hiện hành động khắc phục.
- Ban Lãnh Đạo và các trưởng bộ phận thực hiện cuộc họp xem xét lãnh đạo. |
- Cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với yêu cầu ISO 22000:2005.
- Doanh nghiệp hoàn toàn có đủ khả năng tự vận hành và cải tiến hệ thống quản lý của mình.
|
8. |
- Rà soát trước chứng nhận và hướng dẫn khắc phục các sự không phù hợp (nếu có). |
Tháng thứ 7 |
- Tư vấn thực hiện.
|
- Doanh nghiệp khắc phục sự không phù hợp (nếu có). |
Doanh nghiệp đủ khả năng được đánh giá chứng nhận chính thức. |
9. |
- Đánh giá chứng nhận chính thức. |
Tháng thứ 7
Do cơ quan chứng nhận xác định |
- Cung cấp các thông tin về cơ quan chứng nhận. |
- Cơ quan chứng nhận do Công ty lựa chọn. |
|
|
- Hướng dẫn khắc phục các sự không phù hợp (nếu có). |
|
- Tư vấn thực hiện.
|
- Doanh nghiệp khắc phục sự không phù hợp (nếu có). |
|
Tổng cộng : 7 tháng |